none
Home  »  LÁI THỬ   »   Trải nghiệm Harley-Davidson Forty-Eight 2017

Trải nghiệm Harley-Davidson Forty-Eight 2017

04/04/2017 21:13  

Chiếc Cruiser hạng trung của Harley-Davidson có tên Forty-Eight (48) là một trong "ngũ hùng" Sportster của hãng mô tô Mỹ. Forty-eight cho khả năng cơ động cực cao cùng cảm giác lái hoàn hảo ở mọi góc độ.


Chiếc Cruiser hạng trung của Harley-Davidson có tên Forty-Eight (48) là một trong “ngũ hùng” Sportster của hãng mô tô Mỹ. Forty-eight cho khả năng cơ động cực cao cùng cảm giác lái hoàn hảo ở mọi góc độ.

Sportster là dòng xe xuất hiện từ năm 1957, lần đầu tiên cả thế giới kinh ngạc khi bình xăng xe mô tô được ứng dụng một cách thon gọn nhưng đậm chất thể thao, từ những mẫu Chopper hoành tráng cho tới những mẫu xe tốc độ đều phải ngước nhìn. Harley-Davidson Forty-Eight là một trong 5 mẫu Sportster chủ lực của hãng xe cơ bắp Mỹ. Xuất hiện tại Việt Nam từ nhiều năm, nhưng cái tên Forty-Eight chưa thật sư ghi lại dấu ấn bởi đây là một mẫu cơ bắp, khó có thể chiều lòng các khách hàng Việt, khi mà tại lãnh thổ chữ S chỉ ưa chuộng phần lớn những siêu mô tô tốc độ. Vậy điều gì đã làm nên chỗ đứng ổn định cho Forty-Eight nói riêng và các dòng xe Sportster nói chung? Cùng thitruongxe.vn tìm hiểu và trải nghiệm chiến binh “48” trên đường phố.

Mẫu xe được trải nghiệm, lái thử trong bài là Forty-Eight đời 2017, là phiên bản cao cấp nhất của “48” cho tới thời điểm hiện tại. Cảm giác đầu tiên là cái nhìn ấn tượng với một mẫu xe cơ bắp đậm chất “dân chơi” và phong cách Mỹ. Forty-Eight vẫn giữ truyền thống của Harley-Davidson khi sử dụng động cơ V-Twin hầm hố đầy vẻ khiêu khích. Khối động cơ biểu tượng của hãng được cải tiến rất nhiều so với thế hệ trước khi giảm chấn động, giảm rung và hạn chế tối đa lượng nhiệt toả ra bởi sở hữu mô-men xoắn tương đối cao. Harley-Davidson Forty-Eight sử dụng động cơ Evolution®, xy-lanh đôi,làm mát bằng không khí có tỉ số nén 10:01, dung tích xy-lanh 1202cc với piston nhiệt đúc có đường kính 88.9mm và hành trình dài 96.8mm. Khối động cơ này sản sinh lực kéo qua hệ thống truyền động bằng dây cu-roa với mô-men xoắn cực đại đạt 96Nm tại 3.500v/ph.
Mặc dù nhìn bề ngoài có vẻ mảnh mai bởi lẽ Sportster là ám chỉ những mẫu xe có khung sườn hẹp, bao bọc lên động cơ hầm hố để lộ vẻ cơ bắp và quyến rũ, nhưng với Forty-Eight, người lái sẽ cảm nhận được sự khác biệt cũng như khả năng “chinh chiến” trong nhiều điều kiện khác nhau khi sử dụng xe liên tục và thường xuyên. Cũng như những mẫu xe hiện đại khác, Forty-Eight được trang bị tương đối nhiều công nghệ tiên tiến như hệ thống chống bó cứng phanh ABS thông qua bộ phanh dầu Custom của hãng Brembo và loại phanh này được Brembo sản xuất dành riêng cho các dòng xe của Harley-Davidson. Nối tiếp ABS là nhiều công nghệ can thiệp điện tử để kiểm soát tay ga giúp người lái tự tin khi vận hành.
Ấn tượng đầu tiên khi ngồi lên Harley-Davidson Forty-Eight là cảm giác phấn khích tột độ. Ấn nút khởi động, động cơ V-Twin giựt mạnh cho ra âm thanh nổ đặc trưng của các dòng xe cơ bắp và sau khoảng 2 giây khởi động, tiếng máy bắt đầu nổ đều và giòn hơn. Bóp nhẹ tay côn, vào số 01, nhả côn và lên ga, âm thanh từ xy-lanh đôi của chiếc “48” nổ cực to và hoành tráng, người lái có thể nghe rõ tiếng động trên mỗi xy-lanh, đều và uy lực. Ở số 01, lượng mô-men xoắn của Forty-Eight được xem là tương đối cao với một mẫu Cruiser truyền thống nên cho khả năng đề-pa ấn tượng. Xe đạt ngưỡng vòng tua khoảng 2.500v/ph, vào số 02, chiếc xe theo trớn lướt mạnh trên mặt đường.
Mặc dù với tư thế ngồi có phần “phá cách” của Harley-Davidson, một số người sẽ cho rằng khó mà kiểm soát được xe khi vị trí để chân chồm về trước, ghi đông có phần lùi về sau, nhưng thực tế lại khác. Harley-Davidson đã nghiên cứu rất tỉ mỉ về tư thế ngồi này. Với trọng tâm thấp, người lái điều khiển xe rất linh hoạt, luồn lách rất tốt dù điều kiện giao thông tại TP.Hồ Chí Minh là khá phức tạp. Ở các bước số tiếp theo, Forty-Eight không có cảm giác giựt, mà thay vào đó là mỗi lần vào số, chiếc xe theo đà phóng tiếp về phía trước. Kết hợp với hệ thống kiểm soát bướm ga của Forty-Eight, tay nài có thể dễ dàng cảm nhận mức ga, khả năng tăng tốc hoặc giảm tốc khi cần thiết. 
Trên các cung đường thẳng ngoại thành, Forty-Eight hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình khi cho khả năng chạy êm ái và thoải mái. Ở số 05 chiếc xe có đà rất tốt, lướt nhẹ cùng âm thanh nổ đặc trưng phát ra từ cỗ máy mang tính biểu tượng của Harley-Davidson. Điểm thú vị trên mẫu xe này là khả năng vào cua, tuy là dòng Cruiser cổ điển, nhưng góc nghiêng vào cua của Forty-Eight là tương đối lớn và thậm chí với những người chưa quen cảm giác “đè xe” vào cua trên Super Bike vẫn có thể thực hiện được động tác này. Nghiêng nhẹ người theo hướng cần chạy, hệ thống xi-nhan cảm biến trên xe tự động bật. Khi nghiêng người, tay lái không có cảm giác lo sợ mà thay vào đó là hoàn toàn tự tin khi có thể “đè xe” sâu hơn nữa. Khi thoát khỏi cua, xe được cân bằng trở lại và xi-nhan cảm biến tự động tắt, đây là một trong những hệ thống tốt trên xe khi luôn trong tình trạng sẵn sàng cảnh báo để đảm bảo an toàn cho người lái lẫn những người xung quanh.
Với Forty-Eight nguyên bản, xe sử dụng yên solo với chắn bùn sau dài, nhưng khi sử dụng xe trong điều kiện di chuyển hàng ngày cùng bạn đồng hành, món đồ chơi tốt nhất cho Forty-Eight chính là yên đôi cùng bộ tựa lưng an toàn được tháo lắp dễ dàng phía sau, điểm này giúp những hành trình dài trở nên thoải mái hơn rất nhiều. Với quãng đường lái thử trên 100km qua nhiều điều kiện giao thông, từ di chuyển trong thành phố cho tới đường trường, Harley-Davidson Forty-Eight vẫn cho cảm giác thoải mái, lượng nhiệt toả ra từ động cơ 1202cc không nhiều nên người lái không có cảm giác nóng và khó chịu. Và điểm phấn khích nhất khi ngồi lên mẫu xe cơ bắp này vẫn là âm thanh uy lực đầy kích thích từ động cơ V-Twin “đặc sản” của Harley-Davidson. Giá bán công bố của Forty-Eight 2017 tại Việt Nam là 615 triệu đồng cho một chiếc xe lăn bánh hợp pháp.
Xem thêm hình ảnh Harley Davidson Forty-eight 2017:
Theo xedoisong
Bình luận: